Bí kíp để có một chiến dịch Cross channel marketing hiệu quả ?

Bài trước chúng ta đã hiểu khái niệm Cross channel marketing là gì ? và phân biệt giữa Cross channel marketing và Mutiple channel marketing.

Vậy để có một chiến dịch Cross channel marketing hiệu quả không thể thiếu 10 cộng cụ sau, chúng ta có thể biến hóa tùy mục dích :

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising) : Quảng cáo banner, quảng cáo video, quảng cáo tương tác,…

Email Marketing : Newsletters, email bán hàng,…

Quảng cáo trả tiền theo hiệu quả (CPC, CPM, CPV) : Quảng cáo từ khóa của Google Adwords, Yahoo! Search Marketing, quảng cáo ad network, mạng liên kết,...

PR Online : Booking bài PR

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) : SEO on-page, off-page,..

Affiliate Marketing : Chương trình hợp tác chéo, kết hợp nội bộ,…

Social Media Marketing (SMM) : Facebook Group pages, Twitter marketing, Forum seeding,…

Nội dung lan truyền (Viral content): Marketing du kích, viral video,…

Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO) : Tăng tỉ lệ Click through rate – CTR

Mobile Marketing : Brand SMS, SMS chăm sóc khách hàng, SMS theo địa điểm…

Bằng cách nào để bạn cân bằng và sử dụng những chiến thuật này hiệu quả? Đó là điều mà tất cả các doanh nghiệp muốn đạt được, chìa khóa của thành công chính là sợi chỉ kết nối giữa các kênh. Theo một nghiên cứu của Forrester, được giới thiệu bởi  Fast Company, đã chỉ ra rằng “trong khi hầu hết (78%) các doanh nghiệp tin rằng cross channel markting là tối quan trọng, thì hơn một nửa (51%) vẫn cho rằng các chiến dịch marketing của họ thất bại do thiếu phân tích dữ liệu trao đổi chéo giữa các kênh. Thật sự thì không có giải pháp hoàn hảo nào để giúp bạn quản lý toàn bộ các kênh một cách tuyệt đối, kiến thức dưới đây dùng để chia sẻ với bạn vài phương pháp để thực hiện một chiến dịch cross channel marketing với kênh digital làm trọng tâm thông qua việc tiếp cận và thực hiện từng bước một:

Đặt mục tiêu: Liệt kê chính xác mục đích mà bạn muốn đạt được (mức độ nhận biết, doanh thu, khách hàng?) bằng các con số cụ thể không chỉ cho toàn bộ chiến dịch mà cho từng kênh mà bạn sẽ thực hiện.

Kế hoạch chi tiết: Từ các mục tiêu và nguồn lực, bạn hãy viết ra một kế hoạch chi tiết từ ý tưởng chính, chiến lược, chiến thuật từ đó đưa ra các đầu việc cần làm, ai làm, và thời hạn là gì. Chiến lược hiệu quả phải đi từ những phân tích và căn cứ thực tế cộng với sự sáng tạo của bạn.

Thâm nhập: sau khi xây dựng một kế hoạch marketing tích hợp có sự chuẩn bị kĩ càng và chi tiết, vì vậy hãy đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia thực hiện nắm rõ được kế hoạch, cả cơ hội và những rủi ro liên quan.

Tạo cầu nối: Bạn có thể sẽ không sở hữu (owned) mọi kênh marketing trong kế hoạch. Việc hợp tác với những người chịu trách nhiệm chính của mỗi kênh để đảm bảo họ nắm được nhiệm vụ trong toàn bộ kế hoạch.

Hệ thống hóa: Hãy nhớ chiến lược của bạn là cross channel chứ không phải là chỉ là cross message. Đưa thông điệp rõ ràng và nhất quán tránh việc hiểu sai thông điệp giữa các kênh cũng như đảm bảo đi đúng chỉ dẫn thương hiệu. Nhờ đó các đối tượng mục tiêu sẽ nắm được thông điệp của chiến lược cũng như nhận ra thông điệp đó đến từ một doanh nghiệp.

Kiểm tra điều chỉnh: Không có một giải pháp toàn diện để đo lường được mức độ thành công của kế hoạch theo báo cáo của Forrester chỉ ra. Hãy sử dụng các công cụ phù hợp để kiểm tra hiệu quả của mỗi kênh, theo sát từng biến động tăng trong việc click và sự chuyển đổi (conversion). Google Analytics thực sự là một công cụ hiệu quả để kiểm tra được nguồn dẫn về kênh cuối cùng từ đâu và phân tích được hoạt động của đối tượng để từ đó có những quyết định chiến lược.

Làm mới và nhắc lại:Mặc dù chiến dịch của bạn đang trong giai đoạn chính hay đến gần kết, bạn vẫn luôn cần để ý từng chi tiết trong các kết quả đã đạt được trheo từng kênh và tinh chỉnh khi cần thiết.

Kết thúc bài blog sẽ là một trích dẫn của Albert Einsten dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn hoạt động trong lĩnh vực marketing và truyền thông:

“We will not solve the problems of the world from the same level of thinking we were at when we created them. More than anything else, this new century demands new thinking: We must change our … analyses of the world around us to include broader, more multidimensional perspectives.”

Tài liệu tham khảo ; http://www.verticalresponse.com/blog/crafting-a-successful-cross-channel-marketing-strategy/