Một fanpage chất lượng được đánh giá dựa trên những chỉ số nào ?

Bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào kinh doanh hoặc tìm kiếm khách hàng trên mạng đều có ít nhất 1 Fanpage cho mình. Tuy nhiên, dựa vào những chỉ số nào để đo lường 1 fanpage mà bạn hoặc đối tác của bạn đang quản trị và phát triển có đạt hiệu quả hay không thì ít ai để ý tới hoặc chưa kỹ.

Nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm tới lượng Fan hỏi về sản phẩm dịch vụ của họ điều này đúng ? Tuy nhiên để đánh giá kỹ 1 Fanpage chất lượng cần phân tích thêm các chỉ số khác để đánh giá mà ở đây tôi nghĩ cơ bản có 5 tiêu chí/chỉ số mà các bạn cần lưu ý :

1. Đo lượng tiếp cận nội dung :


Bạn có 1 plan nội dung đa dạng và bài bản với bao ý định muốn truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu hay 1 video clip, 1 bức ảnh đầy hấp dẫn,...Nhưng tất cả chỉ là ý nghĩ "tự sướng" của bạn nếu bạn không biết được có bao nhiêu khách hàng mục tiêu tiếp cận được nội dung đó.

Cho nên bạn nên chú ý nhiều hơn tới lượng khách hàng tiếp cận được nội dung của bạn ( đó chính là lượng reach trong mỗi bài post của bạn ).






Nếu muốn biết được tổng số lượng tiếp cận được trong 1 giai đoạn nào đó ( 1 tuần, 1 tháng hay 1 quý ) thì lấy giá trị trung bình số reach của tất cả các post sẽ ra trung bình có bao nhiêu khách hàng mục tiêu nhìn thấy nội dung của bạn.

Hiện nay, có rất nhiều fanpage có số lượng "like khủng" nhưng chưa chắc nội dung khi post lên được nhiều người tiếp cận so với fanpage có lượng like thấp hơn. Do vậy, đừng quá đầu tư vào việc "Tăng like" nhiều để nhìn cho nó sướng mắt, cho nó oai; trong khi nội dung không để ý.

Trung bình lượng reach/post với fanpage dưới 15k like nếu có tỉ lệ 10% thì tốt. Với những fanpage có nhiều fan hơn năm 2014 đã bị facebook hạn chế tỉ lệ reach xuống còn 2-6%. Để khắc phục điều này, bạn cần tăng mật độ post/ngày dầy hơn và đăng cách nhau 1 giờ để đảm bảo lượng reach được tối đa.

Tuy nhiên mới đây, Mark Zuckerberg có nói về việc thay đổi chính sách reach này rằng họ sẽ áp dụng sớm nhất vào tháng Giêng năm 2015 xuống = 0 ( điều này đồng nghĩa với việc bạn phải có ngân sách để quảng cáo nhắm mục tiêu tới đối tượng khách hàng của facebook để đảm bảo hiệu quả.

2. Hành vi khách hàng ( đo mức độ hấp dẫn của nội dung )


Với phần trên (1) bạn đã biết được khả năng tiếp cận khách hàng tới đâu rồi. Thì bây giờ việc của bạn là theo dõi xem nội dung đó có kích thích được khách hàng có hành vi ( like, comment, share, nhấp vào bài viết) với bài viết mà họ nhìn thấy hay không?. Chúng ta sẽ đo bằng công thức sau :

- Đo 1 post cụ thể :

Tỷ lệ tương tác = Tất cả những người tương tác trên post / Số reach trên post x 100

Vd ( thông số bài hình minh họa phía trên ) :

* Tổng số tương tác = 17

* Số reach = 274

=> Tỷ lệ tương tác = 17/ 274 x 100 = 6%

Hoặc đơn giản hơn bạn có thể xem trong "Thông tin chi tiết/bài viết" :




- Đo 1 giai đoạn cụ thể ( tương tự như trên ) :

Tỷ lệ tương tác = Tất cả những người tương tác/ Số reach x 100

Theo đa số người nếu tỷ lệ này 1% trở lên là tốt. Tuy nhiên theo tôi cần đặt ra mục tiêu lớn hơn.

3. Lượng comment có thật sự chất lượng ?


Nếu fanpage của bạn là 1 cộng đồng thì đương nhiên việc xây dựng nội dung cho nó cần đa dạng và phong phú. Mục đích lôi kéo nhiều có hứng thú với page của bạn, cũng như reach cao nhất rồi sau đó bạn post 1 nội dung quảng cáo hoặc điều hướng về sản phẩm của bạn ( tiêu chí này không hẳn đa số lĩnh vực/dịch vụ đề ra) . Tuy nhiên, có một số lĩnh vực lại coi trong, lượng comment hỏi về sản phẩm ? đặt mua sản phẩm ?...là bao nhiêu ? điều này đánh giá phần nào lượng fanpage mà page bạn đang có liệu có đúng đối tượng khách hàng ? hay nội dung của bạn đủ thuyết phục hoặc rõ ràng để kích thích hành vi mà bạn mong muốn?

Cho nên tôi cũng đưa vào tiêu chí này khuyên các bạn nên đánh giá !

4. Mức độ viral nội dung trên fanpage


Truyền thông xã hội trên facebook hay bất kì kênh social media khác, nội dung đưa lên không chỉ cần đạt các mục tiêu như trên mà còn phải tính đến khả năng lan truyền của nội dung ( đây là sức mạnh của MXH ).

Lan truyền nội dung : bạn vừa tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà lại không tốn 1 xu chi phí, Nghĩa là bạn phải làm sao nội dung của bạn phải kiến người xem like, comment hay share thì hành vì đó sẽ được tạo trên newsfeed của bạn bè họ, lúc đó chính họ đang muốn tăng khả năng lan truyền nội dung đó.

Vậy làm sao để biết và đo mức độ lan truyền.

Mức độ viral = (Tổng số người like, comment, share trên post) / số reach của post x 100

Nếu bạn có mức trung bình trên 2%, bạn đang làm rất tốt rồi đó.

Trường hợp post dạng câu hỏi sẽ là:

Virality = (Tổng số người like, comment, share, trả lời trên post) / số reach của post x 100

5. Chất lượng của fan trên page :


Nói về tiêu chí này, tôi xin nhấn mạnh lại "Số lượng like page không thực sự quyết định hiệu quả facebook marketing" thực hiện nhiều chương trình hoạt động nhằm thu hút nhiều fan là đúng! Tuy nhiên nếu không thực hiện những hoạt động làm cho fan mà bạn đã thu hút được trở thành khách hàng hoặc ít ra phải có hoạt động và yêu thích page của bạn ghé thăm hàng ngày thì không khác nào "một nhân viên ngân hàng cố làm cho được nhiều thẻ ATM cho KH để đạt chỉ tiêu nhưng KH không hề có giao dịch hay nhu cầu sử dụng".

Vì facebook chỉ ưu tiên hiển thị nội dung cho những người thường xuyên hoạt động. Do đó theo dõi chất lượng fan là việc cần phải thực hiện.

Chất lượng fan được thể hiện qua tỷ lệ số fan nhìn thấy nội dung (fan reach ) số với tổng số fan (like) "lưu ý : fan reach khác với tổng số reach mỗi post đạt được" và ta quan tâm đến có bao nhiêu fan nhìn thấy nội dung chứ không phải số người nhìn thấy nội dung ( fan reach là tập con của reach ).

Để xác định được fan reach bạn phải tải file báo cáo của post về :




Sau khi tải xuống thành công, bạn mở file lên và xem ở sheet " Key Metrics " tìm đến cột "Lifetime Post reach by people who like your Page" đây chính là fan reach.

Một fanpage cần đưa ra mục tiêu ít nhất 10% fan reach. Nếu thấp hơn bạn cần nghiên cứu và cải thiện ngay để chiến dịch facebook marketing thực sự hiệu quả.


Chúc bạn thành công !

By Hoàng Hợp
Team marketing DP VINH GIA

3 comments :