Digital marketing là cái tên không còn xa lạ với chúng ta, từ khi ra đời digital marketing phát triển mạnh mẽ, tự nhiên. Nhưng có vẻ như chúng ta đang quá tập trung về cách tiếp cận trên các kênh digital.
Vậy vấn đề đặt ra là, làm thế nào để sử dụng hiệu quả và tối ưu các kênh digital để hỗ trợ lẫn nhau để thu được đa lợi ích. Vì khi chúng ta lên một kế hoạch tổng thể digital, việc tạo ra một chiến dịch gắn kết và thúc mỗi mỗi kênh đạt được cùng một mục tiêu sẽ tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ, lan truyền rộng tới cộng đồng. Hãy cùng nghĩ tới Cross channel marketing như là cách kết nối cùng một câu chuyện theo nhiều cách khác nhau để "chạm" tới khách hàng.
Cross channel, Multichannel marketing là gì?
Trước khi đi sâu vào sự phức tạp của chiến lược marketing cross-channel, hãy xem lại vài thuật ngữ cơ bản để tránh sự nhầm lẫn. Bạn có thể thường xuyên nghe về các khái niệm multichannel, cross channel hoặc integrated marketing để thảo luận với mục đích đánh vào cùng một phân khúc khách hàng thông qua nhiều kênh trong cùng một thời điểm, nhưng cũng có một số khác biệt tinh tế cần lưu ý:
Multichannel marketing (tiếp thị đa kênh) hay multitouch: Trước đây, các chiến dịch marketing truyền thống thường chỉ sử dụng một phương thức tiếp cận với đối tượng mục tiêu. Từ khi thời gian và sự chú ý của con người càng giới hạn, các doanh nghiệp tập trung vào việc tạo ra các chiến dịch marketing hỗn hợp là sự kết hợp giữa nhiều kênh truyền thông khác nhau (ví dụ social media, adwords, SEO,…) để “chạm” tới đối tượng mục tiêu nhiều lần qua việc nhắc đi nhắc lại thông điệp và tạo ra ảnh hưởng trong tâm trí đối tượng mục tiêu. Từ đó khiến doanh nghiệp có thể tối đa hiệu quả và mở rộng độ phủ của chiến dịch marketing. Trong một bài báo trên Target Marketing, chủ tịch kiêm CEO của PointClear là Dan McDade thậm chí đã khuyên bạn nên “chạm” và đối tượng mục tiêu ít nhất 12 lần, dựa trên các kết quả sau tổng hợp các chương trình của ông.
Cross channel (Tiếp thị chéo kênh) hay integrated marketing: cross channel marketing cũng tương tự như multichannel nhưng có một đặc điểm nổi bật hơn: thay vì nhắm trúng đối tượng với cùng 1 thông điệp trên đa kênh, bạn sử dụng những thông điệp khác nhau được xâu chuỗi thành hệ thống thông qua các kênh khác nhau. Như việc bạn gửi đi một bức email, trong thông điệp nên kèm theo link hoặc mã code đưa đến các kênh khác (Facebook, website,…). Sau đó bạn có thể hướng đối tượng mục tiêu từ một kênh họ tiếp cận đầu tiên đến các kênh khác. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện hơn trong kế hoạch của bạn, có nghĩa là bạn cần phải gắn kết với đối tượng qua “đúng” kênh và “đúng” thời điểm.
Thực tế từ multichannel đến cross channel đánh dấu bước nhảy vọt, nơi các chiến thuật digital không còn là những công cụ đơn lẻ mà được hệ thống hóa lại thành chiến lược. Điểm khác biệt này đã tạo ra một nhu cầu cho một quá trình sáng tạo và thực hiện kế hoạch marketing hoàn toàn mới, kết hợp các phương pháp tiếp cận mới, công cụ mới, và hợp tác mới.
Tài liệu tham khảo tại : http://www.verticalresponse.com/blog/crafting-a-successful-cross-channel-marketing-strategy/